Nhóm Chúng Tôi Đồng Xây Dựng Website Này. Vì Một Thế Hệ Trẻ – Vì Sức Khỏe Nhân Sinh.

Bàn về hình thức kinh doanh mạng

Đài VTV1 ngày 06 – 04 – 2010 đã có chương trình “nhận diện”. Để định hướng cho cộng đồng về mô hình kinh doanh cũng như về  độ tin cậy vào sản phẩm của tập đoàn Tiens .

Lịch sử ngành KDTM

Để có niềm tin với công việc, bạn cần hiểu kỹ lịch sử của ngành kinh doanh theo mạng

Kinh doanh theo mạng (Multi-level marketing) hay còn gọi là kinh doanh truyền tiêu, tiếp thị đa tầng, tiếp thị hệ thống. Giới bình dân thì gọi là kinh doanh đa cấp.

Trước khi bắt tay tham gia vào một công việc kinh doanh nào thì điều quan tâm đầu tiên là ngành kinh doanh đó có ổn định và lâu dài không? Trước khi lựa chọn sự nghiệp của mình là kinh doanh theo mạng thì bạn cũng cần hiểu rõ về lịch sử hình thành và phát triển của ngành kinh doanh theo mạng như thế nào?

LỊCH SỬ NGÀNH KINH DOANH THEO MẠNG

Lịch sử của ngành KDTM gắn liền với tên tuổi của nhà hóa học người Mỹ có tên là Karl Renborg (1887-1973). Ông là người đầu tiên đã đưa tư tưởng của KDTM vào trong cuộc sống, tạo ra một hệ thống kinh tế, một ngành kinh doanh được gọi là có triển vọng nhất của thế kỷ 21.

Ông Renborg có một thời gian 20 năm sống tại Trung Quốc và làm việc tại nhiều công ty khác nhau (dầu hỏa, đóng tàu.). Giữa thập niên 1920-1930 ông và một số người nước ngoài khác bị bắt vào tù khi chính quyền thuộc về tay lực lượng cách mạng Tưởng Giới Thạch. Trong điều kiện sống trong tù rất thiếu thốn, ông đã thực nghiệm nhiều kiểu ăn khác nhau và đã nhận thấy giá trị thực tiễn rất lớn của dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe con người. Nhưng lấy các chất dinh dưỡng gồm các vitamin và các khoáng chất đó ở đâu ra? Ví dụ như sắt? Ông Renborg đã tìm ra lối thoát duy nhất: đó là ông cạo từng ít chất sắt từ những chiếc đinh rỉ để cho vào khẩu phần ăn dành cho người tù và thỏa thuận với cai tù để xin một ít các loại rau cỏ khác nhau. Vì vậy ông và một số ít người làm theo phương pháp của ông còn sức đề kháng và sống sót được đến ngày trở về tổ quốc, đa số những người khác đều bị chết.

Năm 1927 Ông Renborg về lại Mỹ và bắt đầu chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau dựa trên cỏ linh lăng là một loại cỏ có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, đạm và nhiều thành phần có ích khác. Ông đề nghị những người quen của ông thử nghiệm miễn phí sản phẩm nhưng ông đã thất bại: Không ai dám dùng thử vì chẳng có ai muốn mình làm vật thí nghiệm. Sau nhiều cố gắng liên tục mà không đem lại được kết quả, ông hiểu ra rằng chẳng ai chịu đánh giá tốt những thứ cho không, vì vậy ông đã nghĩ ra một tư tưởng vĩ đại và ngày nay đã trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu của thời đại:

Ông Renborg đề nghị các bạn của ông tự truyền bá thông tin về chất bổ sung dinh dưỡng này cho người quen của họ, còn nếu người quen của họ mua sản phẩm thì ông hứa sẽ trả hoa hồng cho họ. Ông cũng quyết định trả hoa hồng cho các người quen của bạn mình nếu truyền bá sản phẩm tiếp theo quan hệ của họ.

Kết quả thật bất ngờ: thông tin về các chất bổ sung dinh dưỡng có lợi bắt đầu được truyền bá rộng rãi (vì mỗi người bạn của ông lại có nhiều người bạn khác và bạn của bạn của bạn là vô hạn). Doanh thu bán hàng của công ty tăng vượt quá sức tưởng tượng, mọi người đề nghị gặp ông để tham khảo về thông tin sản phẩm mới này.

Từ đó ngành KDTM bắt đầu ra đời. Năm 1934 ông Karl Renborg sáng lập ra công ty “Vitamins California” và nhờ hệ thống bán hàng kiểu mới này, khi người tiêu dùng cũng trở thành người truyền bá sản phẩm (Distributor-Nhà phân phối độc lập), công ty của ông đã nhanh chóng đạt doanh số 7 triệu USD mà không hề mất một đồng quảng cáo nào. Sự độc đáo ở chỗ nhờ tiết kiệm được quảng cáo và các khâu trung gian (đại lý bán buôn, bán lẻ, kho bãi.) nên những người tham gia vào hệ thống của ông có thể nhận được thù lao rất cao.

Cuối năm 1939 đầu 1940 ông Renborg đổi tên công ty mình thành công ty “Nutrilite Products” theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ. Những công tác viên của ông tự tìm người mới, chỉ cho người mới đầy đủ thông tin về sản phẩm và dạy cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lương sản phẩm được bán ra của những người do họ trực tiếp tìm ra.

Những người tham gia mạng lưới của công ty nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của người bảo trợ. Phương pháp tiêu thụ của ông Renborg chính là khởi điểm của kinh doanh theo mạng (Muti-level Maketing), ở đây ông chỉ mới áp dụng một tầng, và trong nhiều tài liệu thì năm 1940 được xem như là năm khởi đầu của KDTM và ông Renborg là ông tổ của ngành này.

Lịch sử tiếp theo của KDTM gắn liền với tên tuổi của hai cộng tác viên của “Nutrilite Products” là Rich De Vos và Jey Van Andel. Sau một thời gian làm việc có hiệu quả với công ty “Nutrilite Products” hai ông đã nhận thấy sức mạnh rất lớn của Muti-level Maketing và đã sáng lập ra công ty riêng của mình là “American Way Corporation”, viết tắt là Amway và hiện nay Amway đã trở thành một công ty hàng đầu thế giới về KDTM với chi nhánh trên 80 nước trên toàn thế giới.

Cuối thập niên 60, nhờ nỗ lực của ông Glen Terner-một người đã hướng dẫn nhiều những kỹ năng làm việc mới vào kinh doanh mạng, KDTM đã mang bản chất mới. Ông nhận thấy rõ vai trò của thành đạt cá nhân trong cuộc sống con người. Ông chỉ cho mọi người thấy những chân trời mới trong cuộc sống và khẳng định rằng mỗi người đều có tiềm năng lớn lao để đạt được mọi mục đích. Ông thành lập công ty và dạy cho mọi người kỹ năng thành đạt, giúp cho mọi người khai thác khả năng tiềm ẩn rất lớn trong mỗi con người. Rất nhiều người nhờ áp dụng chương trình huấn luyện của ông đã tìm thấy và đánh thức được những bản chất tốt đẹp nhất và đạt nhiều thành quả lớn. Chương trình huấn luyện của ông vẫn còn được áp dụng cho đến ngày nay.

Vào những năm đầu của thập niên 70, KDTM bắt đầu bị sự phản đối mãnh liệt. Năm 1975 trong hội đồng liên bang Hoa Kỳ có những nhân vật phản đối KDTM và đồng nghĩa KDTM với hình tháp ảo là hình thức lừa đảo đang bị cấm ở Hoa Kỳ. Đây là đòn đánh đầu tiên của chính phủ vào KDTM. Bắt đầu cuộc chiến dũng cảm của các công ty KDTM để khẳng định chân lý, tính đúng đắn của mình. Công ty Amway đứng mũi chịu sào, suốt bốn năm liền hầu tòa từ năm 1975-1979. Cuối năm 1979 toà án thương mại liên bang hoa kỳ công nhận phương pháp kinh doanh của Amway không phải là hình tháp ảo và được chấp nhận về mặt luật pháp. Từ đó Bộ luật đầu tiên về KDTM đã ra đời tại Mỹ.

Ông Richard Poe, phóng viên của báo Success – một tờ báo rất nổi tiếng tại Mỹ- Trong cuốn: “Làn sóng thứ ba-Kỷ nguyên của KDTM” đã chia KDTM ra làm ba thời kỳ.

Làn sóng thứ nhất (Thời kỳ thứ nhất) là thời kỳ bắt đầu hình thành của ngành KDTM: từ 1940 cho đến năm 1979 chỉ có khoảng 30 công ty KDTM ra đời tại Mỹ.

Làn sóng thứ II (Thời kỳ thư hai): từ 1979 – 1990 là thời kỳ bùng nổ của KDTM. Mỗi đêm ngủ dậy chúng ta có thể thấy hàng trăm công ty KDTM bố cáo thành lập với đủ loại sản phẩm và sơ đồ kinh doanh. Đây là thời kỳ phát triển và chọn lọc tự nhiên.

Làn sóng thứ III (Thời kỳ thứ ba): từ 1990 trở đi, nhờ tiến bộ của công nghệ thông tin truyền thông, KDTM đã mang màu sắc mới. Các nhà phân phối độc lập có thể đơn giản hóa công việc của mình nhờ vào điện thoại, điện đàm, hội thảo vô tuyến, internet và nhiều phương tiện khác. Nếu như ở làn sóng thứ II, những nhà phân phối độc lập giỏi phải là nhà hùng biện và họ phải đi lại như con thoi đến các mạng lưới thì ở làn sóng thứ III, bất cứ ai cũng có thể sử dụng thời giờ nhàn rỗi của mình để tham gia KDTM. Hàng ngàn công ty đã áp dụng KDTM để truyền bá sản phẩm của mình. Các công ty áp dụng phương pháp bán hàng truyền thống như Ford, Colgate, Canon, Coca-cola và nhiều công ty nổi tiếng khác đã bắt đầu áp dụng phương pháp KDTM để phân phối những mặt hàng độc đáo của mình.

Đáng tiếc là cho đến nay còn nhiều người dân Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ về hình thức kinh doanh mạng hay bán hàng đa cấp. Hơn nữa, nhiều người còn mặc cảm nặng nề khi nghe đến từ này vì mấy năm trước đây nó đã bị một số công ty trong nước lợi dụng để chuộc lợi bất chính và đã để lại hình ảnh rất xấu về kinh doanh đa cấp. Nếu bạn tìm hiểu tường tận về phương thức kinh doanh này thì đó lại là một phương thức kinh doanh mới, rất nhân văn, có lợi cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Phương thức kinh doanh mạng đã xuất hiện từ những năm 30 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, mãi đến những năm cuối thế kỷ 20 phương thức này mới được phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Châu Âu sau đó lan tỏa ra nhiều châu lục. Trên thế giới cũng đã có Hiệp hội kinh doanh mạng thế giới. Phương thức kinh doanh mạng đã mang lại cho Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật, Indonesia, Malaysia… hàng tỷ đô la mỗi năm.Trong khi đó thì ở Việt Nam nhiều người dân khi nghe đến từ “kinh doanh đa cấp” đã có phản ứng ngay là không muốn nghe và thậm chí là cho nó như một hình thức phổ biến của bọn lừa đảo. Hậu quả là do trên báo đã đăng tin về một số công ty Việt Nam sử dụng hình thức bán hàng đa cấp để đi lừa đảo, trong khi người dân thì chưa hiểu gì về kinh doanh đa cấp. Kinh doanh bán hàng đa cấp là gì? Tại sao người ta sử dụng phương thức này? Nó khác với hình thức kinh doanh truyền thống như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu dưới đây. Hy vọng là sau khi đọc bài này bạn sẽ không còn dị ứng với phương thức kinh doanh tiên tiến nhất, có lợi cho người tiêu dùng nhất này.Phương thức kinh doanh mạng khác với phương thức kinh doanh truyền thống như thế nào?

1. Phương thức kinh doanh mạng áp dụng hình thức quảng cáo “truyền miệng” của chính những người đã sử dụng sản phẩm chứ không áp dụng hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.Thông thường khi bạn đã ăn một bát phở ngon ở một quán nào đó bạn sẽ mách cho bạn bè về món phở và địa chỉ quán phở đó để bạn bè đến đó thưởng thức. Trong đời thường thì không có một ông chủ quán phở nào trả hoa hồng cho bạn về hành động marketing vô tình đó. Nhưng chính thói quen tốt đó của người tiêu dùng đã được một số nhà kinh doanh tại Mỹ nghiên cứu và khai thác áp dụng vào trong một phương thức kinh doanh mới. Đó chính là kinh doanh mạng.Trong phương thức kinh doanh mạng, khi bạn đã mua sản phẩm để sử dụng, bạn thấy nó có ích thì bạn sẽ mách sản phẩm đó cho bạn bè hoặc người thân, những người xung quanh. Người sử dụng tiếp theo lại mách cho người khác về sản phẩm, thế là 1 truyền 10, 10 truyền 100, 100 truyền cho 1000 người. Toàn bộ những người sử dụng sản phẩm đó, bắt đầu từ bạn, tạo thành một hệ thống gọi là hệ thống người tiêu dùng đa tầng hay đa cấp.

Nhà sản xuất sẽ cung cấp cho mỗi khách hàng của họ một tài khoản có mã số riêng kết nối với mã số tài khoản của người đã giới thiệu sản phẩm cho khách hàng đó và quản lý mã số đó trên máy chủ để theo dõi số tiền hàng mà khách hàng đã sử dụng hoặc tiêu thụ. Thông qua đó nhà sản xuất sẽ dành cho khách hàng mức chiết khấu hay hoa hồng tăng dần. Để làm được việc đó nhà sản xuất cần phải có sự quản lý hiện đại bằng hệ thống máy tính với phần mềm quản lý khách hàng khá phức tạp.

2. Trong phương thức kinh doanh mạng người tiêu dùng có thể đóng luôn vài trò của cả người mua, nhà quảng cáo và người tiêu thụ.

Nhà sản xuất áp dụng phương thức kinh doanh mạng sẽ:

+ Không tốn chi phí cho quảng cáo sản phẩm của họ trên TV, đài, báo và các phương tiện truyền thông khác,

+ Không thuê nhân viên bán hàng mà hợp tác với chính người tiêu dùng

+ Không cần mở tổng đại lý và các đại lý nhỏ lẻ.

Như vậy, toàn bộ chi phí cho việc lưu thông hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng – chiếm khoảng 60% trong cấu thành giá bán lẻ sản phẩm, được cắt đi để chuyển sang cho hệ thống người tiêu dùng được hưởng. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng sẽ có lợi hơn khi mua sản phẩm của các công ty kinh doanh mạng.

Người tiêu dùng được lợi gì ? Xin mời các bạn cùng nghe bài phát biểu của GSTS Trần Đáng. Cục trưởng cục an toàn vệ sinh thực phẩm VN trong đoạn video clip sau:

+ Người tiêu dùng càng sử dụng và tiêu thụ nhiều sản phẩm của nhà sản xuất càng được giảm giá (từ 5 đến 43%)

+ Người tiêu dùng có điều kiện tham gia vào việc tiêu thụ sản phẩm của nhà sản xuất giống như vai trò của một nhà phân phối hay đại lý mà không cần bỏ nhiều vốn để tích lũy hàng hóa, không cần phải thuê mặt bằng, không cần phải thuê nhân viên, không cần có kinh nghiệm (vì đã có người đỡ đầu), không gặp rủi ro trong kinh doanh, không có sức ép về doanh số, làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm vẫn được hưởng nếu đã có công phát triển ra một hệ thống người tiêu dùng và tiêu thụ sản phẩm của nhà sản xuất. Người tiêu dùng có thể sử dụng thời gian rỗi của mình để giới thiệu sản phẩm cho những người khác để có thêm thu nhập chính đáng.

+ Có cơ hội đoạt các giải thưởng lớn như ô tô, du thuyền, máy bay cá nhân, biệt thự của nhà sản xuất khi mức tiêu thụ đạt đến mức quy định.

+ Bất kỳ ai ở độ tuổi từ 18 trở lên cũng có thể tham gia kinh doanh mạng .

Trên thế giới phương thức kinh doanh mạng đã phát triển rất rộng rãi và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Đức, Nhật, Indonesia… Theo các nhà kinh tế đánh giá thì trong thế kỷ 21 ngành kinh doanh mạng sẽ sản sinh ra rất nhiều các triệu phú và tỷ phú mới hơn bất kỳ ngành kinh doanh nào khác. Cứ 100 triệu phú ra đời thì sẽ có khoảng 40 triệu phú hình thành từ ngành kinh doanh mạng.

Trên thực tế, phương thức kinh doanh mạng ở nhiều nước như Trung quốc, Nga, Mỹ, Nhật, Indonesia, Malaysia… đã biến nhiều cụ già 70 tuổi hoặc sinh viên 18 tuổi, những người mất sức lao động… sau khi sử dụng sản phẩm cho bản thân có được một nguồn thu nhập rất tốt từ việc “mách” cho người khác về sản phẩm. Một sinh viên ở Nga, một người bán đĩa trên hè phố ở Indonesia cũng đã trở thành triệu phú có mức thu nhập hàng trăm ngàn đô la một tháng sau khi tham gia 7-8 năm vào kinh doanh mạng của Tập đoàn TIENS.

Việc mách cho người khác về một sản phẩm hữu ích, nhất là các sản phẩm có ích cho sức khỏe là một hành động đáng làm và không có gì đáng chê trách. Nhưng chính mặt tốt này của phương thức kinh doanh mạng đã bị một số Công ty ở Việt Nam lợi dụng trong thời gian vừa qua để tiêu thụ các sản phẩm bình thường với giá cao không bình thường. Các công ty đó đã vô tình “bôi nhọ” hình thức bán hàng đa cấp. Nó đã tạo ra cho người Việt Nam sự mặc cảm không tốt về phương thức bán hàng đa cấp mà vốn dĩ nó là một phương thức kinh doanh mới, đầy tiềm năng và có tính nhân văn. Điều đó cũng có nghĩa là họ đã vô tình ngăn cản sự phát triển của một phương thức kinh doanh mới mà có thể mang lại hàng tỷ đô la mỗi năm cho nền kinh tế Việt Nam và giúp “xóa nghèo” cho rất nhiều người dân lao động.

Hiện nay, phương thức kinh doanh mạng đã được Nhà nước nghiên cứu và đưa ra những quy định chặt chẽ và kiểm soát việc thực hiện của các doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo phương thức này. Tôi tin rằng hình thức kinh doanh này sẽ bùng nổ mạnh mẽ ở Việt Nam trong thời gian tới vì nó có lợi cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.

Nếu mục tiêu của Quý vị và các bạn trong cuộc đời này là SỨC KHỎE – GIÀU SANG – THỜI GIAN – TÌNH BẠN thì hãy hợp tác với TIENS – Tập đoàn Quốc tế mà sản phẩm đang được ngành hàng không vũ trụ Nga và Liên Hợp Quốc sử dụng. Nếu Quý vị và các bạn muốn được tư vấn thêm để sử dụng sản phẩm hoặc tham gia TIENS xin bấm vào đây để quý vị được tự do chọn lựa cho mình một người đỡ đầu.

Quản lý chặt kinh doanh bán hàng đa cấp.

 

 

Nghị định 110/CP ban hành hôm 24/8/2005 đã thừa nhận tính hợp pháp của hoạt động bán hàng đa cấp chân chính, đồng thời tạo hành lang pháp lý để xiết chặt quản lý đối với mô hình kinh doanh này.Theo nghị định, mọi công dân Việt Nam đều có quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, trừ những người đang chấp hành hình phạt tù hoặc có tiền án về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả, quảng cáo gian dối, kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa dối khách hàng, các tội về lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản. Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài không có giấy phép lao động tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cấp cũng không được phép tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp tại Việt Nam.Mọi hàng hoá đều được kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp, trừ những trường hợp thuộc danh mục hàng hoá cấm lưu thông, hạn chế kinh doanh, hàng giả, hàng nhập lậu. Hàng hoá là thuốc phòng, chữa bệnh cho người; các loại văcxin, sinh phẩm; trang thiết bị y tế và dụng cụ y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản), thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh; các loại hoá chất độc hại và sản phẩm có hoá chất độc hại theo quy định của pháp luật không được kinh doanh theo phương thức này.Nhằm bảo vệ quyền lợi cho những cá nhân tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, doanh nghiệp tổ chức mô hình kinh doanh này phải xây dựng và công bố công khai quy tắc hoạt động. Đồng thời, phải cung cấp đầy đủ tài liệu cho người có dự định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp về các nội dung như cách thức trả thưởng, hợp đồng mẫu mà hai bên sẽ ký với nhau, các thoả thuận khác về quyền và nghĩa vụ của người tham gia.Theo quy định, doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ không được yêu cầu người muốn tham gia đặt cọc để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, không được yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Doanh nghiệp phải thực hiện chi trả đầy đủ các khoản hoa hồng, tiền thưởng hay các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia có quyền hưởng. Với những trường hợp có thu nhập cá nhân tới mức chịu thuế, doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải khấu trừ tiền thuế của người tham gia để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia.Để được cấp giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp, ngoài những khoản lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp phải ký quỹ tại một ngân hàng hoạt động ở Việt Nam với khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ. Đúng như dự kiến ban đầu của ban soạn thảo Nghị định 110/CP, số tiền ký quỹ sẽ không thấp hơn 1 tỷ đồng. Khi có thông báo ngừng hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp bán hàng đa cấp được sử dụng tiền ký quỹ để chi trả tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc tiền mua lại hàng hóa từ người tham gia. Trong trường hợp chấm dứt hoạt động, doanh nghiệp bán hàng đa cấp chỉ được rút toàn bộ số tiền ký quỹ nếu không có bất cứ khiếu kiện nào từ phía người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến việc chi trả tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc tiền mua lại hàng hóa.Nghị định quản lý hoạt động bán hàng đa cấp là một trong những văn bản hướng dẫn thực thi các quy định của Luật Cạnh tranh, có hiệu lực từ 1/7/2006 vừa qua.

T.T.

Việt Báo (Theo_VnExpress.net)

 

LỊCH  SỬ  NGÀNH  KINH  DOANH  THEO MẠNG.

 

Kinh doanh theo mạng (Multi-level marketing) hay còn gọi là kinh doanh đa cấp, tiếp thị đa tầng, tiếp thị hệ thống.Trước khi bắt tay tham gia vào một công việc kinh doanh nào thì điều quan tâm đầu tiên là ngành kinh doanh đó có ổn định và lâu dài không? Trước khi lựa chọn sự nghiệp của mình là kinh doanh mạng thì bạn cũng cần hiểu rõ về lịch sử hình thành và phát triển của ngành kinh doanh mạng như thế nào.• LỊCH SỬ NGÀNH KINH DOANH THEO MẠNG.Lịch sử của ngành KDTM gắn liền với tên tuổi của nhà hóa học người Mỹ có tên là Karl Renborg (1887-1973). Ông là người đầu tiên đã đưa tư tưởng của KDTM vào trong cuộc sống, tạo ra một hệ thống kinh tế, một ngành kinh doanh được gọi là có triển vọng nhất của thế kỷ 21 ông Renborg có một thời gian 20 năm sống tại Trung Quốc và làm việc tại nhiều công ty khác nhau (dầu hỏa, đóng tàu.). Giữa thập niên 1920-1930 ông và một số người nước ngoài khác bị bắt vào tù khi chính quyền thuộc về tay lực lượng cách mạng Tưởng Giới Thạch. Trong điều kiện sống trong tù rất thiếu thốn, ông đã thực nghiệm nhiều kiểu ăn khác nhau và đã nhận thấy giá trị thực tiễn rất lớn của dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe con người. Nhưng lấy các chất dinh dưỡng gồm các vitamin và các khoáng chất đó ở đâu ra? Ví dụ như sắt? ông Renborg đã tìm ra lối thoát duy nhất: đó là ông cạo từng ít chất sắt từ những chiếc đinh rỉ để cho vào khẩu phần ăn dành cho người tù và thỏa thuận với cai tù để xin một ít các loại rau cỏ khác nhau. Vì vậy ông và một số ít người làm theo phương pháp của ông còn sức đề kháng và sống sót được đến ngày trở về tổ quốc, đa số những người khác đều bị chết.Năm 1927 ông Renborg về lại Mỹ và bắt đầu chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau dựa trên cỏ linh lăng là một loại cỏ có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, đạm và nhiều thành phần có ích khác. ông đề nghị những người quen của ông thử nghiệm miễn phí sản phẩm nhưng ông đã thất bại: Không ai dám dùng thử vì chẳng có ai muốn mình làm vật thí nghiệm. Sau nhiều cố gắng liên tục mà không đem lại được kết quả, ông hiểu ra rằng chẳng ai chịu đánh giá tốt những thứ cho không, vì vậy ông đã nghĩ ra một tư tưởng vĩ đại và ngày nay đã trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu của thời đại. Ông Renborg đề nghị các bạn của ông tự truyền bá thông tin về chất bổ sung dinh dưỡng này cho người quen của họ, còn nếu người quen của họ mua sản phẩm thì ông hứa sẽ trả hoa hồng cho họ. Ông cũng quyết định trả hoa hồng cho các người quen của bạn mình nếu truyền bá sản phẩm tiếp theo quan hệ của họ.Kết quả thật bất ngờ: thông tin về các chất bổ sung dinh dưỡng có lợi bắt đầu được truyền bá rộng rãi (vì mỗi người bạn của ông lại có nhiều người bạn khác và bạn của bạn là vô hạn). Doanh thu bán hàng của công ty tăng vượt quá sức tưởng tượng, mọi người đề nghị gặp ông để tham khảo về thông tin sản phẩm mới này.

Từ đó ngành KDTM bắt đầu ra đời. Năm 1934 ông Karl Renborg sáng lập ra công ty “Vitamins California” và nhờ hệ thống bán hàng kiểu mới này, khi người tiêu dùng cũng trở thành người truyền bá sản phẩm (Distributor-Nhà phân phối độc lập), công ty của ông đã nhanh chóng đạt doanh số 7 triệu USD mà không hề mất một đồng quảng cáo nào. Sự độc đáo ở chỗ nhờ tiết kiệm được quảng cáo và các khâu trung gian (đại lý bán buôn, bán lẻ, kho bãi.) nên những người tham gia vào hệ thống của ông có thể nhận được thù lao rất cao.

Cuối năm 1939 đầu 1940 ông Renborg đổi tên công ty mình thành công ty “Nutrilite Products” theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ. Những công tác viên của ông tự tìm người mới, chỉ cho người mới đầy đủ thông tin về sản phẩm và dạy cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lượng sản phẩm được bán ra của những người do họ trực tiếp tìm ra.

Những người tham gia mạng lưới của công ty nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của người bảo trợ. Phương pháp tiêu thụ của ông Renborg chính là khởi điểm của kinh doanh theo mạng (Muti-level Maketing), ở đây ông chỉ mới áp dụng một tầng, và trong nhiều tài liệu thì năm 1940 được xem như là năm khởi đầu của KDTM và ông Renborg là ông tổ của ngành này.

Lịch sử tiếp theo của KDTM gắn liền với tên tuổi của hai cộng tác viên của “Nutrilite Products” là Rich De Vos và Jey Van Andel. Sau một thời gian làm việc có hiệu quả với công ty “Nutrilite Products” hai ông đã nhận thấy sức mạnh rất lớn của Muti-level Maketing và đã sáng lập ra công ty riêng của mình là “American Way Corporation”, viết tắt là Amway và hiện nay Amway đã trở thành một công ty hàng đầu thế giới về KDTM với chi nhánh trên 80 nước.

Cuối thập niên 60, nhờ nỗ lực của ông Glen Terner-một người đã hướng dẫn nhiều những kỹ năng làm việc mới vào kinh doanh mạng, KDTM đã mang bản chất mới. ông nhận thấy rõ vai trò của thành đạt cá nhân trong cuộc sống con người. ông chỉ cho mọi người thấy những chân trời mới trong cuộc sống và khẳng định rằng mỗi người đều có tiềm năng lớn lao để đạt được mọi mục đích. ông thành lập công ty và dạy cho mọi người kỹ năng thành đạt, giúp cho mọi người khai thác khả năng tiềm ẩn rất lớn trong mỗi con người. Rất nhiều người nhờ áp dụng chương trình huấn luyện của ông đã tìm thấy và đánh thức được những bản chất tốt đẹp nhất và đạt nhiều thành quả lớn. Chương trình huấn luyện của ông vẫn còn được áp dụng cho đến ngày nay.

Vào những năm đầu của thập niên 70, KDTM bắt đầu bị sự phản đối mãnh liệt. Năm 1975 trong hội đồng liên bang Hoa Kỳ có những nhân vật phản đối KDTM và đồng nghĩa KDTM với hình tháp ảo là hình thức lừa đảo đang bị cấm ở Hoa Kỳ. Đây là đòn đánh đầu tiên của chính phủ vào KDTM. Bắt đầu cuộc chiến dũng cảm của các công ty KDTM để khẳng định chân lý, tính đúng đắn của mình. Công ty Amway đứng mũi chịu sào, suốt bốn năm liền hầu tòa từ năm 1975-1979. Cuối năm 1979 toà án thương mại liên bang hoa kỳ công nhận phương pháp kinh doanh của Amway không phải là hình tháp ảo và được chấp nhận về mặt luật pháp. Từ đó Bộ luật đầu tiên về KDTM đã ra đời tại Mỹ.

ông Richard Poe, phóng viên của báo Success – một tờ báo rất nổi tiếng tại Mỹ- Trong cuốn: “Làn sóng thứ ba-Kỷ nguyên của KDTM” đã chia KDTM ra làm ba thời kỳ.

Làn sóng thứ nhất (Thời kỳ thứ nhất) là thời kỳ bắt đầu hình thành của ngành KDTM: từ 1940 cho đến năm 1979 chỉ có khoảng 30 công ty KDTM ra đời tại Mỹ.

Làn sóng thứ II (Thời kỳ thư hai): từ 1979 – 1990 là thời kỳ bùng nổ của KDTM. Mỗi đêm ngủ dậy chúng ta có thể thấy hàng trăm công ty KDTM bố cáo thành lập với đủ loại sản phẩm và sơ đồ kinh doanh. Đây là thời kỳ phát triển và chọn lọc tự nhiên.

Làn sóng thứ III (Thời kỳ thứ ba): từ 1990 trở đi, nhờ tiến bộ của công nghệ thông tin truyền thông, KDTM đã mang màu sắc mới. Các nhà phân phối độc lập có thể đơn giản hóa công việc của mình nhờ vào điện thoại, điện đàm, hội thảo vô tuyến, internet và nhiều phương tiện khác. Nếu như ở làn sóng thứ II, những nhà phân phối độc lập giỏi phải là nhà hùng biện và họ phải đi lại như con thoi đến các mạng lưới thì ở làn sóng thứ III, bất cứ ai cũng có thể sử dụng thời giờ nhàn rỗi của mình để tham gia KDTM. Hàng ngàn công ty đã áp dụng KDTM để truyền bá sản phẩm của mình. Các công ty áp dụng phương pháp bán hàng truyền thống như Ford, Colgate, Canon, Coca-cola và nhiều công ty nổi tiếng khác đã bắt đầu áp dụng phương pháp KDTM để phân phối những mặt hàng độc đáo của mình.

Một số thống kê vào 1998 (Tổng hợp từ các tạp chí kinh tế thế giới ):

• Trên thế giới có hơn 30.000 công ty KDTM, trong đó có 5.000 công ty lớn. Doanh số toàn ngành KDTM đạt hơn 400 tỷ USD.

• Tốc độ tăng hàng năm từ 20% – 30%

• Mỹ: hiện Có 2.000 công ty hoạt động và cứ 10 gia đình có 1 người làm KDTM chiếm khoảng 15% dân số, có 500.000 người trở thành triệu phú nhờ KDTM.

• NHẬT: 90% hàng hoá & Dvụ theo KDTM, có 2,5 triệu Nhà Phân Phối đạt Doanh thu 30 tỷ USD.

• ĐÀI LOAN: Cứ 12 người có 1 người làm KDTM.

• MALAISIA: Có hơn 1 triệu NPP đạt Doanh thu 1tỷ USD.

• ÚC: Doanh thu từ KDTM đạt 1,5 tỷ USD.

• ĐỨC, PHÁP, Ý: mỗi nước đạt trên 2 tỷ USD.

• ANH: Doanh thu đạt trên 1 tỷ USD.

• NGA: Có trên 100 Cty KDTM với hơn 2 triệu NPP.

• VIỆT NAM: Tại thời điểm hiện nay có khoảng 20 Cty KDTM và trên 100.000 NPP

• Mỗi ngày trên thế giới có 60.000 người tham gia KDTM.

Cũng theo thống kê thì cứ 100 người đang là triệu phú trên thế giới thì có đến 40 người xuất phát theo ngành KDTM và trong thế kỷ 21 này thì 70% hàng hóa và dịch vụ sẽ phát triển theo phương thức kinh doanh này.

Bấm vào đây để xem tiếp.

Về trang chủ.